เด็กและเยาวชนในสถานพินิจฯ นครศรีธรรมราช ร่วมสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี พร้อมสะสมทักษะในวิชาชีพช่างปูกระเบื้อง
อาชีพช่างปูกระเบื้องคือวิชาชีพที่มีตลาดงานรองรับอยู่เสมอ ทำให้เป็นทักษะที่เหมาะอย่างยิ่งต่อการฝึกฝนให้กับกลุ่มผู้ต้องโทษที่ใกล้ปล่อยตัว สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดนครศรีธรรมราช จึงได้วางแนวทางการฝึกสอนทักษะอาชีพนี้ให้เป็นหนึ่งในตัวเลือกของเด็กและเยาวชนที่พำนักอยู่ในศูนย์
โครงการยกระดับฝึกมือช่างฯ จะทำการคัดเลือกเยาวชนในศูนย์ที่สนใจในวิชาชีพมาจำนวน 90 คน จากนั้นก็จะแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม ก่อนจะทยอยเข้ามารับการฝึกฝนทีละกลุ่ม โดยสมาชิกโครงการทั้ง 3 กลุ่มหรือ 3 รุ่นนี้ จะได้รับการดูแลและอบรมเหมือนกันทั้งหมด เริ่มตั้งแต่การสอนทักษะการปูประเบื้องระดับพื้นฐาน ไปจนถึงขั้นสูง จากนั้นก็จะมีการฝึกภาคปฏิบัติกับวิทยากรในช่วงท้ายของการอบรม นอกจากมีการฝึกสอนในด้านวิชาชีพแล้ว โครงการยังสอดแทรกการอบรมด้านทัศนคติให้กับกลุ่มเป้าหมายด้วย อย่างเช่น การจัดกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจและกิจกรรมสร้างการรู้จักตัวเอง เป็นต้น รวมทั้งสิ้น 90 ชั่วโมงตลอดหลักสูตร
ระหว่างที่มีการเรียนการสอน ทางโครงการและวิทยากรสามารถสังเกตเห็นได้ถึงความกระตือรือร้น ความสามัคคีและทักษะการทำงานเป็นทีมของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งนับว่าเป็นสัญญาณที่สะท้อนให้เห็นว่าพวกเขานี้มีความสุขกับงานและอาชีพในสาขานี้
หลังจากที่การฝึกได้ดำเนินมาแล้วระยะเวลาหนึ่ง ทางสถานพินิจฯ ก็ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของสมาชิกที่โดดเด่นคือสมาชิกมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น เห็นคุณค่าของตัวเอง และมีการยอมรับกันเองในกลุ่มมากขึ้น ซึ่งตลอดการอบรมฝึกฝนทางหน่วยงานพัฒนาไม่เจอปัญหาใดๆ ที่ทำให้โครงการต้องหยุดชะงักเลย
ความก้าวหน้าของกลุ่มเป้าหมายทั้ง 3 รุ่น เป็นนิมิตหมายอันดีที่ทำให้มั่นใจได้ว่าหลังจากที่เด็กและเยาวชนกลุ่มนี้กลับมาสู่สังคม พวกเขาจะมีทักษะการทำงานที่ได้มาตรฐาน รวมถึงสามารถนำไปต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้ และที่สำคัญคือเขาจะมีอาชีพการงานที่ทำให้ดูแลตัวเองได้ และอยู่ห่างไกลจากการหวนกลับมากระทำผิดซ้ำ
แชร์:
เกี่ยวกับโครงการเบื้องต้น
พัฒนาคุณภาพชีวิตผ่านการเรียนรู้ทักษะการปูกระเบื้อง
ชื่อหน่วยงาน
จังหวัด
ปีโครงการ
ติดต่อ
เป้าประสงค์โครงการ
- เด็กและเยาวชนรู้จักตนเองมากขึ้น รู้ว่าตนมีความสามารถและศักยภาพทางอาชีพช่าง สามารถเรียนรู้แบบกลุ่ม พัฒนาทักษะความชำนาญ
- เด็กและเยาวชน สามารถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ และสามารถถ่ายทอดความรู้สู่เพื่อนได้
- เด็กและเยาวชนมีทัศนคติเชิงบวกต่อตนเองและผู้ร่วมงาน